การออกแบบสระว่ายน้ำ

                 การออกแบบสระว่ายน้ำ 

       วิธีการออกแบบ สระว่ยน้ำ แบบบนดิน ( ฐานราก / เสาเข็ม เป็นอย่างไร) และ บนดาดฟ้า รวมทั้งข้อกำหนด ของ วสท.

              โดยทั่วไปสามารถออกแบบslab ก้นสระเป็น 2 แบบ

1.    เป็นแบบ beam - slab ทั่วไป โดยคิดน้ำหนักบรรทุก เท่ากับความดันน้ำ ถ้าน้ำลึก 2 ม. ก็ = 2,000 กก/ตร.ม ก็จะได้โครงสร้างเหมือนเสาคานอาคารทั่วไป แต่ ขนาดใหญ่กว่า สามารถใช้กับสระบนดินและสระบนอาคารได้

2.    ใช้ตอกเสาเข็มถี่ๆ ประมาณ @ 1.0-2.5 ม และออกแบบพื้นเป็น Flat slab (หนาประมาณ 0.2-0.25 ม.) และ ที่ฐานรากจะทำเป็นหลุม drop panel วิธีนี้นิยมกับสระบนดินเพราะทำงานได้ง่ายและเร็ว ปัญหารั่วน้อย มีข้อควรระวังหน่อยตรงที่ว่า อย่าลืมคิด uplifting force จาก แรงดันของน้ำใต้ดิน เวลาที่สูบน้ำหมดสระ load จะกลับทิศยกขึ้น จึงทำให้ต้องเสริมเหล็กทั้งผิวบนและผิวล่าง หลายคนตกม้าหน้าแตกมาแล้วครับ เวลาสูบน้ำออก สระ crack ทั้งสระเลย

                        ส่วนกำแพงสระก็ออกแบบเป็นslab ที่มีlaod กระทำเป็นรูปสามเหลี่ยม

         สระบนอาคาร หรือบนดาดฟ้า (Reflective pool)แบบแรกนั้นหากความลึกของสระเท่ากันตลอดก็ง่ายหน่อย แต่ปกติมักแปรผันความลึก คือมีzone ตื้น แล้วค่อย ๆ ลาดลึกลงไป การคำนวณออกแบบใช้หลัการเดิม ข้อยุ่งยากและพึงระวังคือ

         1. รางระบายน้ำล้นรอบ ๆ สระ จะทำอย่างไร (ต้องหากลอุบายที่แยบยล บ่อย ๆ ครั้งต้องเจาะช่องทะลุคานที่พุ่งมาเสียบ หรือฝากกับผนังสระ (เพื่อรองรับแผ่นพื้นรอบ ๆ สระ)

         2. ต้องเป็น double floor คือมีพื้นใต้ พื้นสระอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันน้ำรั่วไหลจากสระหยดลงไปยังห้องข้างล่าง และขณะเดียวกัน ก็ได้อาศัยวางระบบที่เกี่ยวกับสระน้ำเช่น สูบ ท่อ วาล์ว ถังเติมคลอรีน หรืออื่น ๆ (เช่น เครื่องทำน้ำวน ไงครับ)

อนึ่ง วิศวกร ควรทำความเข้าใจกับระบบ (การไหลเวียน) ของน้ำในสระ (มีนิยมใช้ไม่กี่ระบบหรอก) จะได้ทราบว่า ระบบต้องมีอะไรบ้าง ขนาดเท่าใด วางตรงไหน ตัวอย่างเช่น Surge tank ควรอยู่ตรงไหน ขนาดเท่าไหร่ดี

        สระน้ำฝังใต้ดิน เวลาไม่มีน้ำ แรงดันดินกระทำด้านนอก จะทำให้ผนังยุบ กลับกัน ตอนสร้างเสร็จใหม่ ๆ ลองใส่น้ำทดสอบรอยรั่ว (ยังไม่ถมดินกลับ) มีแรงดันน้ำ ทำให้ผนังแบะออก แต่ตอนใช้งาน แรงดันดินและน้ำหักล้างกันไปได้พอควร หากยกสระให้โผล่เหนือดินสักหน่อย (เดินขึ้นบันไดสัก 3- 4 ขั้น) แรงดันดินก็ลดลง (เพราะใต้นั้นอาจไม่ต้องถมดิน แต่เลี่ยงไปใช้ผนังก่อปิด หรือแผงคสล.) ก็จะยิ่งทำให้แรงดันดินและน้ำหักล้างกันเกือบหมด เหลือแต่แรงดันของคนในสระน้ำที่ลงไปในสระนั่นเอง

 อ้างอิงข้อมูลจากท่าน  2 อาจารย์คือ อาจารย์สุทัศน์ และ อาจารย์ สถาพร โภคา

      ข้อพึงระวังสระว่ายน้ำบริเวณเชื่อมต่อ High Zone - Low Zone 

High Zone - Low Zone คือส่วนของอาคารที่มีความสูงต่างกัน ซึ่งจะมีระดับการทรุดตัวของอาคารแตกต่างกัน ในการทำ
โครงสร้างก็มักจะแยกกัน หรือหากจะเชื่อมกันก็จะแยกการก่อสร้างกัน
คนละทีแล้วจึงมาเชื่อมกันภายหลัง หลายคนออกแบบให้
มีอาคารเตี้ย (Podium) ด้านหน้าและมีอาคารสูง (Tower) ด้านหลังและวางสระว่ายน้ำอยู่บนชั้นสูงสุดของ Podium

   ข้อควรคำนึงก็คือ …อย่าวางสระว่ายน้ำ (รวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง) คร่อมระหว่างพื้นที่ของ High Zone - Low Zone เพราะอาจเกิดปัญหาภายหลังเรื่องการรั่วซึม หรือระบบการทำงานของสระว่ายน้ำไม่มีประสิทธิภาพภายหลัง
การแก้ไขจะทำได้ยากมาก


  • สระว่ายน้ำเขียว.jpg
    ปัญหาสระว่ายน้ำที่พบบ่อยและแนวทางแก้ไข 1.น้ำเขียว น้ำเขียวมักจะมีสาเหตุมาจากการขาดการดูแลหรือขาดสารเคมีทำให้สาหร่ายและตะไคร่เจริญเติบโต เป็นผลทำให้น้ำมีสีเขียวถ้าทิ้งไว้นานก็ยิ่งเ...

  • รายการคำนวณสระว่ายน้ำ.jpg
    เป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียดกรุณาใส่ข้อความ …

  • ระบบการฆ่าเชื้อในสระว่ายน้ำ.jpg
    ระบบการฆ่าเชื้อโรคในสระว่ายน้ำ ถ้าคุณชอบที่จะใช้เวลาในวันหยุด หรือในช่วงเวลาว่างออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำสีฟ้าสวยๆที่มีน้ำที่ดูใสสะอาด น่าเล่น แล้วล่ะก็....... คุณเคยสง...

  • สระว่ายน้ำระบบเกลือ.jpg
    การผลิตคลอรีนจากระบบเกลือ ระบบเกลือ (Salt System) การฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบเกลือเป็นระบบที่สร้างคลอรีนมาจากเกลือโดยผ่านกระแสไฟฟ้าลงไปในสารละลายเกลือที่เรียกว่า Electrolysis จากขั้วหนึ...

  • การสำรวจบ้านก่อนมีสระว่ายน้ำ.jpg
    ขั้นตอนการสำรวจบ้านก่อนมีสระว่ายน้ำ คิดจะมีสระว่ายน้ำไว้ที่บ้านของตัวเอง แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มทำสระว่ายน้ำนั้นมี 6 ข้อที่ควรรู้ นั่นคือ พื้นที่บ้านเหมาะจะมีสระว่ายน้ำหรือไม่ ก่...

  • สระว่ายน้ำเด็ก.jpg

  • สระว่ายน้ำตามหลักฮวงจุ้ย 1.jpg
    สระน้ำในสวนตามหลักฮวงจุ้ย น้ำในหลักวิชาฮวงจุ้ยจะหมายถึงการส่งเสริมเรื่องโชคลาภการเงิน หรือสลายพลังที่ไม่ดีที่กระทบเข้ามาให้เกิดสิ่งที่ดีแทนได้ คนส่วนมากที่พอมีพื้นที่สวนภา...

  • สระมาตรฐาน.jpg
    สระว่ายน้ำมาตรฐาน สำหรับกีฬาว่ายน้ำ • ความยาวของสระว่ายน้ำมาตรฐาน เท่ากับ 50 เมตร ความกว้าง เท่ากับ 25 เมตร โดยมีเลนแข่ง 8 เลน แต่ละเลนกว้าง 7-9 ฟุต น้ำในสระจะลึกอย่างน้อย 4 ฟุต(1...
Visitors: 363,036